Tổ chức Samaritan’s Purse của Mỹ dùng phi cơ gởi hàng viện trợ đến Việt Nam

September 18, 2024

Tổ chức từ thiện Samaritan’s Purse của Mỹ đã gửi một máy bay cứu trợ đến Việt Nam nhằm giúp đỡ các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Yagi (bão số 3). Máy bay này đáp xuống sân bay Nội Bài vào ngày 16/9, mang theo 19 tấn hàng cứu trợ bao gồm 3.000 đèn pin, bộ dụng cụ bếp, bộ lọc nước cho gia đình, thùng chứa nước sạch, và 6.000 xô nhựa 22 lít. Theo thông tin từ các trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Mỹ và chính phủ Việt Nam, lô hàng viện trợ này trị giá khoảng 116.000 USD (2,85 tỷ VND) và được phân phát cho ba tỉnh Lào Cai, Lai Châu, và Cao Bằng.

Ông David Paul Kletzing, Trưởng Văn phòng đại diện tại Việt Nam của Samaritan’s Purse, đã trực tiếp bàn giao số hàng này cho ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống Thiên tai, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam. Trước đó, nhân viên của tổ chức đã có mặt tại Việt Nam và cung cấp các thiết bị khẩn cấp như áo phao, đèn pin và còi cho 500 người dân ở khu vực bị ngập lụt tại tỉnh Yên Bái.

Samaritan’s Purse, tổ chức phi chính phủ của Mỹ chuyên cung cấp hỗ trợ nhân đạo, đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1996 và hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, thiên tai, và nghèo đói. Cơn bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho Việt Nam kể từ khi đổ bộ vào ngày 7/9, khiến 291 người chết, 38 người mất tích, và gần 2.000 người bị thương. Ngoài ra, bão còn làm sập đổ và hư hỏng hàng ngàn ngôi nhà, gây ra ngập lụt và lở đất nghiêm trọng.

Hoa Kỳ đã cam kết viện trợ nhân đạo trị giá 1 triệu USD qua USAID để hỗ trợ khắc phục hậu quả, bao gồm nơi trú ẩn, nước sạch, và các hỗ trợ khẩn cấp khác. Bên cạnh đó, 20 quốc gia và tổ chức quốc tế đã quyết định hỗ trợ Việt Nam tổng cộng 22 triệu USD (khoảng 550 tỷ đồng). Những quốc gia như Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Thụy Sĩ và các tổ chức quốc tế khác cũng đã gửi hàng viện trợ đến Việt Nam. Những chuyến hàng cứu trợ này đã được phân phát cho các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất như Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Tuyên Quang, và Lạng Sơn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment